Thứ Năm, 28 tháng 7, 2011

Đạo diễn Doãn Hoàng Giang

Đạo diễn Doãn Hoàng Giang - "Người đá lạc đội hình"

Được đào luyện chính quy để hành nghề diễn viên (ông cùng lứa với những diễn viên gạo cội nhất của nhà hát Kịch Việt Nam: Đoàn Dũng, Trần Tiến, Thế Anh, Hà Văn Trọng, Mỹ Dung, Tú Mai, Nguyệt Ánh...) ông rẽ ngang, học lóm tại hai cây đạo thụ trong nghề đạo diễn NSND Trần Hoạt, đạo diễn NSND Dương Ngọc Đức, và một mực trở thành... đạo diễn.

Đạo diễn sân khấu Doãn Hoàng Giang
Có hai tình yêu xuyên suốt cuộc đời ông: tình yêu với sân khấu và sân cỏ. Phát hiện lớn nhất của Doãn Hoàng Giang là phát hiện tính sân khấu trên sân cỏ, tính sân cỏ trong... sân khấu, và cũng chính ông đã thiết kế vở diễn theo lối các ông bầu bóng đá tính toán chiến lược cơ bản cho cầu thủ.

Các diễn viên trong vở diễn do ông đạo diễn được ông thực sự coi như những cầu thủ bóng đá.

Trong một hội thảo kéo dài nhiều số Tạp chí Sân khấu vào những năm 80, khi được phỏng vấn:

- Theo ông, thế nào là một vở kịch hay?

Ông trả lời thẳng và bất ngờ như một cú sút kẻ chỉ:

- Theo tôi, đó là vở kịch xui khiến nhiều bàn tay rút tiền ra khỏi túi, xỉa tiền vào ghi sê mua vé xem vở của tôi!

- Nghĩa là sao?

- Nghĩa là tôi quan tâm nhất đến việc người ta có bỏ tiền túi ra để xem anh làm cái trò gì trên sân khấu không! Sân khấu không có người xem là đại bại!

Điều khiến ông kinh hãi nhất là một ghi sê vắng như chùa bà Đanh, người qua kẻ lại dửng dưng, không ai buồn nghiêng ngó.

Ông khoái trá nhất là cảnh người xem chen vai thích cánh trước ghi sê hoặc phải mua vé chợ đen để kiếm lấy một tấm vé vào xem vở của ông như trường hợp Nhân danh công ty, từng gây dư luận một thời lừng lẫy.

Theo ông, khán giả bình thường chính là "Thượng đế của sân khấu", và cố tình sửa soạn cho họ một món ăn vừa túi tiền, hợp khẩu vị, bằng cách khai thác từ môn túc cầu tính kịch cao độ, sự bất ngờ, hồi hộp, căng thẳng, dễ hiểu, sống động đầy màu sắc hội hè... để làm giàu thủ pháp dàn dựng vở diễn của chính ông. Có thể xem Doãn Hoàng Giang là người duy nhất và nồng nhiệt nhất trong việc đưa đấu pháp bóng đá vào công cuộc dàn dựng vở diễn một cách thành công.

Vở diễn của ông bao giờ cũng mạch lạc, giản dị, đầy những "mảng miếng" hấp dẫn, ngon lành, thường xuyên điểm xuyết những trận cười nổ phá từ phía người xem, y hệt hiệu ứng dương gây ra cho người xem bởi những pha làm bàn đẹp mắt trong một trận bóng đá ngoạn mục.

Chưa đủ, ông còn đem nguyên một câu chuyện về một cầu thủ môn bóng đá dựng thành vở kịch Người đá lạc đội hình và dựng nguyên một khung thành bằng gỗ trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội với những pha bắt bóng... như thật của nhân vật thủ môn, cũng là nhân vật chính.

Doãn Hoàng Giang quả là một đạo diễn mang đậm ảnh hưởng tính cách mạnh mẽ, dứt khoát, tiết tấu gấp gáp, sôi sục của bóng đá. Ông không cho rằng người diễn viên giỏi là người kéo dài tuổi thọ trên sân khấu, mà cần phải biết rút lui đúng lúc như danh thủ Peele biết giã từ sân cỏ một cách vui vẻ.

Sinh năm 1938, tuổi Mậu Dần, năm nay Doãn Hoàng Giang đã quá ngũ tuần, nhưng vẫn còn nguyên phong độ và tính cách của một ông bầu bóng đá, đạo diễn đầy kinh nghiệm sân khấu. Trước khai mạc World Cup 94, tôi gặp ông ở Hà Nội, ông vẫn thế, quần bò, áo ấm là một chiếc bludông kiểu nhà binh Mỹ, tóc dài buộc sau ót hơi "lập dị". Và trả lời rất Doãn Hoàng Giang khi tôi hỏi:

- Sắp hội diễn sân khấu nhỏ toàn quốc năm 94, anh đi vở nào không?

- Anh chỉ đi sân khấu lớn! Anh thích sân bãi rộng rãi, người xem đông. Anh không khoái đá ở "khu phố nhỏ", ít người xem.

- Thế bao giờ anh tái xuất giang hồ?

- Chờ sân khấu lớn trở lại, và xem xong Mundial 94.

Ông vẫn như ngày nào, người gây ra những cơn thịnh nộ cho giới phê bình sân khấu, người có những cử chỉ đạo diễn "tréo ngoe" khiến người xem bị quyến rũ, người không có một gia đình đầy đủ, nhưng tình yêu với cả sân khấu và sân cỏ đầy ắp trong người.

SÂN KHẤU VÀ TÔI - Nguyễn Thị Minh Thái - Nhà xuất bản Sân Khấu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét